วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

บทที่5

บทที่5
สรุปผล  อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ

การวิจัยเรื่อง ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด
ของนักเรียนระดับชั้น ป. 4 วิชา ภาษาไทย โรงเรียนบ้านยางครก อำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่
จำนวนทั้งหมด 20  คน โดยมีกลุ่มตัวอย่าง5คน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น
2เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงคำในมาตราตัวสะกดได้อย่าถูกต้องชัดเจน
ขอบเขตของการวิจัย
1.ขอบเขตด้านการดำเนินงาน ทำการวิจัยในเนื้อหาเรื่อง ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  อำเออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่  ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน20คน
2.กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  โรงเรียนบ้านยางครก อำเอ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559  จำนวน5 คน

สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ จากโรงเรียนบ้านยางครกมีความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกดจากสื่อรูบิคและการร้องเพลง และบัตรคำ

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
 1.การหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E2
  โดยใช้สูตรดังนี้
  2.  การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 2 การหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1 )
                สูตร  E1 = Σx1              x 100     เมื่อ E1          คือ ประสิทธิภาพของใบงาน
               NxA                  

  Σx1   คือ คะแนนรวมของใบงาน  
                                                         A     คือ คะแนนเต็มของใบงาน
                                                         N     คือ จำนวนนักเรียน

  การหาค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E2 )
สูตร  E2 = Σx2    x 100     เมื่อ E2          คือ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์
               NxB                   
                             Σx2   คือ คะแนนรวมของแบบทดสอบหลังเรียน
                            B     คือ คะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน
                                                                N     คือ จำนวนนักเรียน
2   การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ก่อนเรียน
จากสูตร     
 คือ ข้อมูล ( ตัวที่ 1,2,3…,n)
   คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
 คือ จำนวนข้อมูลทั้งหมด
3ดัชนีค่าประสิทธิผล Ei
ดัชนีค่าประสิทธิผล  ร้อยละของผลรวมของคะแนนหลังเรียน-ร้อยละของผลรวมคะแนนก่อนเรียน
                      100-ร้อยละของผลรวมคะแนนก่อนเรียนทุกคน
สรุปผลการวิจัย
อภิปรายผล  จากการทำวิจัย เรื่อง “ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด ”ทำให้นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในรายวิชา ภาษาไทย ในหน่วยการเรียนรู้ที่1การอ่าน มาตราตัวสะกด  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการอ่านเพิ่มสูงขึ้นจากการทำข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าหลังเรียน นักเรียนสามารถอ่านได้และทำความเข้าใจในเรื่องมาตราตัวสะกดได้ดียิ่งขึ้น

ข้อเสนอแนะ
                   ข้อเสนอแนะ เพื่อนำผลวิจัยไปใช้ ดังนี้
1.             ควรให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม โดยการฝึกอ่านร่วมกัน  และสอบอ่านเป็นรายบุคคล
2.             ควรเน้นที่กิจกรรมของสื่อการสอนเพื่อสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานตามไป
3.             ควรให้เด็กนักเรียนออกมาฝึกอ่านออกเสียงหน้าห้องเพื่อแสดงความกล้าแสดงออกในการอ่าน
     ข้อเสนอแนะในการทำนำวิจัยครั้งต่อไป
       1. ควรมีการวิจัยในเรื่องของทักษะในการอ่าน

       2 ควรมีการใช้สื่อการสอนที่หลากหลายกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น