บทที่5
สรุปผล
อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
การวิจัยเรื่อง “ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด”
ของนักเรียนระดับชั้น
ป. 4 วิชา ภาษาไทย โรงเรียนบ้านยางครก
อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
จำนวนทั้งหมด 20 คน โดยมีกลุ่มตัวอย่าง5คน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น
2เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงคำในมาตราตัวสะกดได้อย่าถูกต้องชัดเจน
ขอบเขตของการวิจัย
1.ขอบเขตด้านการดำเนินงาน
ทำการวิจัยในเนื้อหาเรื่อง ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ อำเออมก๋อย
จังหวัดเชียงใหม่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน20คน
2.กลุ่มตัวอย่างคือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
โรงเรียนบ้านยางครก อำเอ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน5 คน
สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
จากโรงเรียนบ้านยางครกมีความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกดจากสื่อรูบิคและการร้องเพลง
และบัตรคำ
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1.การหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์
E2
โดยใช้สูตรดังนี้
2. การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2 การหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1 )
สูตร E1 = Σx1 x
100 เมื่อ E1 คือ
ประสิทธิภาพของใบงาน
NxA
Σx1 คือ
คะแนนรวมของใบงาน
A คือ คะแนนเต็มของใบงาน
N คือ จำนวนนักเรียน
การหาค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์
( E2 )
สูตร E2 = Σx2 x
100 เมื่อ E2 คือ
ประสิทธิภาพของผลลัพธ์
NxB
Σx2 คือ
คะแนนรวมของแบบทดสอบหลังเรียน
B คือ คะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน
N คือ
จำนวนนักเรียน
2 การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ก่อนเรียน
จากสูตร
3ดัชนีค่าประสิทธิผล Ei
ดัชนีค่าประสิทธิผล =
ร้อยละของผลรวมของคะแนนหลังเรียน-ร้อยละของผลรวมคะแนนก่อนเรียน
100-ร้อยละของผลรวมคะแนนก่อนเรียนทุกคน
สรุปผลการวิจัย
อภิปรายผล จากการทำวิจัย
เรื่อง “ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด ”ทำให้นักเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในรายวิชา ภาษาไทย
ในหน่วยการเรียนรู้ที่1การอ่าน มาตราตัวสะกด
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการอ่านเพิ่มสูงขึ้นจากการทำข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าหลังเรียน
นักเรียนสามารถอ่านได้และทำความเข้าใจในเรื่องมาตราตัวสะกดได้ดียิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะ เพื่อนำผลวิจัยไปใช้ ดังนี้
1.
ควรให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม
โดยการฝึกอ่านร่วมกัน
และสอบอ่านเป็นรายบุคคล
2.
ควรเน้นที่กิจกรรมของสื่อการสอนเพื่อสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานตามไป
3.
ควรให้เด็กนักเรียนออกมาฝึกอ่านออกเสียงหน้าห้องเพื่อแสดงความกล้าแสดงออกในการอ่าน
ข้อเสนอแนะในการทำนำวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยในเรื่องของทักษะในการอ่าน
2 ควรมีการใช้สื่อการสอนที่หลากหลายกว่านี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น