บทที่3
วิธีการดำเนินงานวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด
ของนักนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้การสอนแบบรูบิคมาตราตัวสะกด และเพลงประกอบมาตราตัวสะกด โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
การรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1.ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ อำเออมก๋อย
จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาเชียงใหม่เขต5
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านยางครก
อำเออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต5 ที่เรียนอยู่ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2560 จำนวน 5คน
2.ระยะเวลาในการดำเนินงาน
ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 20 มีนาคม 2560
วัน เดือน
ปี
|
กิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
1-5 กุมภาพันธ์
2560
|
- ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
|
|
6-20กุมภาพันธ์
2560
|
- เขียนแผนโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบทดลอง
- ออกแบบและสร้างแบบทดสอบสำหรับงานวิจัย
|
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
|
21-28กุมภาพันธ์
2560
|
- นักเรียนฝึก ปฏิบัติ การทดลองอ่านออกเสียง
บันทึกกิจกรรมการทดสอบ
|
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
|
1-5กุมภาพันธ์
2560
|
- เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
|
|
6-20กุมภาพันธ์
2560
|
- สรุปและอภิปรายผล
- จัดทำรูปเล่ม
|
|
3.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ประกอบด้วย
1.แผนการจัดการเรียนรู้จากกล่องรูบิค บทเพลง และ ภาพบัตรคำ
2.แบบวัดความสามารถ ในการออกเสียงตัวสะกด
แผนการจัดการเรียนรู้การฝึกอ่านสะกดคำ
1.การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านมาตราตัวสะกด
การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
มาตราตัวสะกด
จำนวน6ชั่วโมง
ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างแผนการเรียนรู้ดังนี้
1.1ศึกษาหลักการ
ทฤษฎี แนวความคิด จุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
หลักสูตรสะถานศึกษา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านยางครก
1.2ศึกษารายละเอียด
หลักการจัดทำแผนการเรียนรู้ จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากการสอนและการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด
1.3จัดทำแผน
การจัดการเรียนรู้ให้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้จำนวน6ชั่งโมง
2.แบบวัดความสามารถในการออกเสียงตัวสะกดคำในมาตราตัวสะกด
การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูล
2.1แบบวัดความสามารถจากการอ่านออกเสียงจากกล่องรูบิค บทเพลง และบัตรคำ
2.2แบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรมการอ่านออกเสียง
2.3แบบวัดความสามารถจากแบบทดสอบการอ่านออกเสียงในใบงาน
4.การเก็บรวบรวมข้อมูล
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
และสะกดคำในมาตราตัวสะกดได้ชัดเจนขึ้น ของนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้กิจกรรมการสอนอ่านมาตราตัวสะกดจากสื่อที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ในแต่ละชั่วโมงของการฝึกอ่านหรือทำการสอน
จะมีการ ทำการบันทึกคะแนนการอ่านของนักเรียนในแต่ละชั่วโมง
5.ขั้นวิเคราะห์
(Analysis)
วิเคราะห์ สภาพปัญหาการเรียน การสอนในแต่ละคาบเรียน โดยการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลจากการสังเกตของผู้วิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น