วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

บทที่3

บทที่3
วิธีการดำเนินงานวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด ของนักนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่   ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การสอนแบบรูบิคมาตราตัวสะกด และเพลงประกอบมาตราตัวสะกด โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
                ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
                การรวบรวมข้อมูล
                การวิเคราะห์ข้อมูล
                สถิติที่ใช้ในการวิจัย

1.ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ อำเออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาเชียงใหม่เขต5
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  โรงเรียนบ้านยางครก อำเออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต5 ที่เรียนอยู่ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2560 จำนวน 5คน

2.ระยะเวลาในการดำเนินงาน

 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 20 มีนาคม 2560
วัน เดือน ปี
กิจกรรม
หมายเหตุ
1-5 กุมภาพันธ์ 2560
- ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา

6-20กุมภาพันธ์ 2560
- เขียนแผนโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบทดลอง
- ออกแบบและสร้างแบบทดสอบสำหรับงานวิจัย
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
21-28กุมภาพันธ์ 2560
- นักเรียนฝึก ปฏิบัติ การทดลองอ่านออกเสียง
   บันทึกกิจกรรมการทดสอบ
ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
1-5กุมภาพันธ์ 2560
- เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

6-20กุมภาพันธ์ 2560
- สรุปและอภิปรายผล
- จัดทำรูปเล่ม


3.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1.แผนการจัดการเรียนรู้จากกล่องรูบิค บทเพลง  และ ภาพบัตรคำ
2.แบบวัดความสามารถ ในการออกเสียงตัวสะกด

แผนการจัดการเรียนรู้การฝึกอ่านสะกดคำ

1.การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านมาตราตัวสะกด
การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด
จำนวน6ชั่วโมง ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างแผนการเรียนรู้ดังนี้
1.1ศึกษาหลักการ ทฤษฎี แนวความคิด จุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด หลักสูตรสะถานศึกษา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านยางครก
1.2ศึกษารายละเอียด หลักการจัดทำแผนการเรียนรู้ จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากการสอนและการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด
1.3จัดทำแผน การจัดการเรียนรู้ให้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้จำนวน6ชั่งโมง
2.แบบวัดความสามารถในการออกเสียงตัวสะกดคำในมาตราตัวสะกด
การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูล
2.1แบบวัดความสามารถจากการอ่านออกเสียงจากกล่องรูบิค บทเพลง และบัตรคำ
2.2แบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรมการอ่านออกเสียง
2.3แบบวัดความสามารถจากแบบทดสอบการอ่านออกเสียงในใบงาน

4.การเก็บรวบรวมข้อมูล
   ขั้นตอนการดำเนินการ
                   ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง และสะกดคำในมาตราตัวสะกดได้ชัดเจนขึ้น ของนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่3 โดยใช้กิจกรรมการสอนอ่านมาตราตัวสะกดจากสื่อที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ในแต่ละชั่วโมงของการฝึกอ่านหรือทำการสอน จะมีการ ทำการบันทึกคะแนนการอ่านของนักเรียนในแต่ละชั่วโมง  

5.ขั้นวิเคราะห์ (Analysis)

 วิเคราะห์  สภาพปัญหาการเรียน การสอนในแต่ละคาบเรียน โดยการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลจากการสังเกตของผู้วิจัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น