บทที่1
บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเป็นพื้นฐานการพัฒนาประเทศ
ดังนั้นการศึกษาเริ่มต้นจากการศึกษาตั้งแต่มีหลักฐานในการศึกษาและไม่มีหลักฐานตามหลักฐานที่เราได้มีตัวอักษรภาษาต่างๆ
ที่ใช้ในปัจจุบันมีผู้ประดิษฐ์ คิดค้นเพื่อเป็นการสื่อสารให้อ่านออกได้ และได้นำมาใช้ประโยชน์ต่อในการถ่ายทอด
ทางด้านการอ่าน และรวมไปถึงการสอนในปัจจุบัน
ทักษะ การอ่านภาษาไทย เป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งที่นักเรียนจำเป็นต้องอ่านให้ถูกต้อง
และชัดเจน เพื่อให้เหมาะสมกับความเป็นคนไทย ซึ่งใช้ภาษาไทยเป็นภาษาประจาชาติ จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปัญหาจัดการเรียนการสอนเกิดจากการอ่านหนังสือไม่ออก ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาไทยต่ำและภาพรวมในระดับประเทศมีจานวนนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกจำนวนมากแล้วผ่านช่วงชั้นผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ต่าง
เพื่อต้องการพัฒนาการอ่านของผู้เรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก และออกสียงตัวสะกดไม่ชัดเจน
ผู้จัดทำจึงทำรายงานเรื่อง ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและนักเรียนได้ใช้ความสามารถของนักเรียนเองเต็มตามศักยภาพ
ปัญหาที่พบ
1.ปัญหาการพูดและการอ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
2.ปัญหาเรื่องการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกดไม่ถูกต้อง
วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น
2เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับการสอนสามารถอ่านออกเสียงคำในมาตราตัวสะกดได้อย่าถูกต้องชัดเจน
ขอบเขตของการวิจัย
1.ขอบเขตด้านการดำเนินงาน
ทำการวิจัยในเนื้อหาเรื่อง ปัญหาการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกดประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2559 จำนวน20คน
2.กลุ่มตัวอย่างคือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยางครก อำเภอ อมก๋อย
จังหวัดเชียงใหม่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2559 จำนวน5 คน
สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านยางครกมีความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกดจากสื่อรูบิค
การร้องเพลง และบัตรคำ
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ วิธีการฝึกสอน โดยใช้ความรู้จากหนังสือ
และสื่อ การสอน ของผู้จัดทำ
ตัวแปรตาม ความสามารถในการอ่านออกเสียงมาตราตัวสะกด
ระยะเวลาที่ใช้ในการทำวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินการทดลอง ใช้เวลาภาคเรียนที่2ปีการศึกษา2559
จำนวน3สัปดาห์ รวม6สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่
วันที่1 กุมภาพันธ์2559 ถึงวันที่21กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหาสาระที่ใช้ในการวิจัย
1.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การอ่าน และ มาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตามหลักสูตรสถานศึกษา
นิยามศัพท์เฉพาะ
การอ่าน หมายถึง
ทักษะทางภาษาที่สำคัญและจำเป็นมากในการดำรงชีวิตของมนุษย์
ในชีวิตประจำวันต้องอาศัยการอ่านจึงจะสามารถเข้าใจและสื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวสะกด หมายถึง
พยัญชนะที่ทำหน้าที่บังคับเสียงท้ายคำให้มีเสียงและคำตามความต้องการในภาษาไทย
มาตราตัวสะกด คือ พยัญชนะที่ผสมอยู่ข้างหลังคำหรือพยางค์ในแม่ ก กา ทำให้แม่ ก
กา มีตัวสะกด เช่น มี เมื่อประสมกับ ด ลายเป็น มีด เป็นต้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.นักเรียนที่ได้รับการสอน
อ่านออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น
2.นักเรียนที่ได้รับการสอนอ่าน
ออกเสียงมาตราตัวสะกดได้ถูกต้องชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น